Thống kê
Membership Thành viên:
Thành viên mới Gần đây nhất: phongnghiepvu
Qua 24 giờ: Qua 24 giờ: 0
Trước. 24 giờ Trước 24 giờ: 0
Số người dùng Tổng số: 3

Số người trực tuyến Số người trực tuyến:
Khách thăm Lượt truy cập: 13
Thành viên Các thành viên: 0
Tổng số Tổng số: 13


Lượt truy cập
0189689

CHỨC NĂNG - NHIỆM VỤ

 NHÀ THIẾU NHI

Nhà thiếu nhi là cơ sở giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và là trung tâm hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh ở ngoài nhà trường nhằm giúp cho thếu nhi mở rộng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng tình cảm tập thể để cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV đã đề ra: “Hình thành và phát triển toàn diện nhân cách XHCN của thế hệ trẻ, đào tạo đội ngũ những người lao động có văn hoá, có kỹ thuật và tính sáng tạo, đồng bộ về nghành nghề, phù hợp với sự phân công lao động của xã hội. Nhà thiếu nhi nằm trong hệ thống giáo dục của nhà nước, do nhà nước thành lập và giao cho Đoàn Thanh niên quản lý. Nhà thiếu nhi là một đơn vị sự nghiệp có tài khoản riêng, con dấu riêng, tuỳ theo quy mô, tính chất, Nhà thiếu nhi được coi tương đương với các trường phổ thông hoặc chuyên nghiệp để vận dụng các chế độ chính sách Nhà nước đã ban hành cho phù hợp”

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA NHÀ THIẾU NHI:        

 1. Nhà thiếu nhi có 3 chức năng chính sau đây:

- Tập hợp đông đảo thiếu nhi để giáo dục cộng sản chủ nghĩa cho các em thông qua các hình thức tổ chức hoạt động quần chúng rộng rãi và hoạt động chuyên môn.

 - Nghiên cứu, tổng kết, bồi dưỡng và hướng dẫn phương pháp hoạt động Đội ngoài giờ lên lớp và ngoài nhà tường.

 - Phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng năng khiếu, tính sáng tạo cho thiếu nhi.

2. Nhà thiếu nhi có những nhiệm vụ sau:

 - Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi bổ ích để thu hút và đáp ứng nhu cầu sở thích của đông đảo  thiếu nhi trong khu vực.

 - Tổ chức thực hiện và thể nghiệm các hoạt động trọng tâm theo chương trình của Đội Thiếu niên Tiền phong để giáo dục các em tham gia trong Nhà thiếu nhi và tạo ra kinh nghiệm hướng dẫn phong trào.

 - Tổ chức các lớp, các tổ, nhóm đội để học tập và thực hành chuyên môn có tính giáo dục hướng nghiệp, lao động sản xuất, khoa học kỹ thuật, thẩm mỹ rèn luyện sức khoẻ, thể thao, các hoạt động xã hội, nghi thức Đội để bồi dưỡng và phát huy sở trường, năng khiếu và đào tạo những cán bộ hoạt động cho phong trào của Đội.

 - Tổ chức nghiên cứu tổng kết các hình thức, phương pháp hoạt động Đội ở ngoài nhà trường, mở các lớp bồi dưỡng bằng nhều hình thức khác nhau hướng dẫn cho Nhà thiếu nhi cấp dưới, câu lạc bộ thiếu nhi cơ sở, cho cán bộ Ban chỉ huy Đội, tổng phụ trách, phụ trách giáo viên.

 - Sử dụng và phát huy mọi năng lực và điều kiện của Nhà thiếu nhi để tổ chức các hoạt động phục vụ phong trào của Đội, nhà trường và các nhiệm vụ chính trị xã hội ở địa phương, coi đó là một phương tiện giáo dục thực tiễn cho các em.

NỘI DUNG, HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ THIẾU NHI:

1. Nội dung:

Nội dung hoạt động của Nhà thiếu nhi là: 5 điều Bác Hồ dạy được cụ thể hoá thành 5 mặt hoạt động trong quá trình hoạt động của Đội và chương trình hoạt động chuyên môn theo chương trình thống nhất của nghành chuyên môn và Đoàn Thanh niên.

2. Hình thức:

Những hình thức hoạt động chủ yếu của Nhà Thiếu nhi: Các lớp chuyên môn theo sở thích ngắn hạn, phổ cập đáp ứng yêu cầu sở thích cho đông đảo thiếu nhi trong khu vực. Các lớp dài hạn, nâng cao. Các đội chuyên dành cho những em có năng khiếu. Các lớp bồi dưỡng cán bộ Đội, cán bộ phụ trách, các hội thảo, chuyên đề bồi dưỡng cán bộ. Xây dựng những đội mẫu, những mô hình mẫu giúp cho cơ sở và phong trào Đội như đội nghi thức, đội tuyên truyền măng non,  xây dựng phòng truyền thống ở cơ sở. Tổ chức các câu lạc bộ, các hội quần chúng của từng loại hình theo sở thích. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu truyền thống cách mạng, các cuộc thi văn nghệ, thể thao, khéo tay hay làm, sáng tạo kỹ thuật cho tất cả thiếu nhi trong khu vực. Tổ chức nói chuyện, kể chuyện, sinh hoạt chính trị xã hội truyền thống tiếp xúc với các anh hùng, chiến sỹ, các nhà văn, thơ, nhạc sĩ, khoa học kỹ thuật theo các chủ điểm sinh hoạt của Đội cho đông đảo thiếu nhi. Tổ chức các lớp hướng nghiệp, dạy nghề và góp phần sản xuất theo phương hướng phát triển kinh tế của địa phương.

PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ THIẾU NHI:

- Phương pháp giáo dục chủ yếu trong Nhà thiếu nhi, các hoạt động của Nhà thiếu nhi phải thực hiện nguyên lý, phương châm giáo dục của Đảng những nguyên tắc hoạt động của Đội và có những phương pháp giáo dục chủ yếu như sau: Giáo dục bằng hoạt động tập thể có tổ chức, phát huy tính tự quản của các em là chính đồng thời có sự hướng dẫn của cán bộ phụ trách. Học mà chơi, chơi mà học.

- Liên kết phối hợp chặt chẽ các khâu bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo với tổ chức hoạt động phục vụ phong trào của Đội và phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội.

ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN VÀO SINH HOẠT TRONG NHÀ THIẾU NHI:

1. Đối tượng:

Tất cả thiếu niên, nhi đồng đang đi học và không đi học có sức khoẻ bình thường, tự nguyện xin tham gia các hoạt động đều được tạo điều kiện tiếp nhận vào Nhà thiếu nhi.Ở một số môn nghệ thuật thể thao có thể nhận những em từ tuổi mẫu giáo lớn và cũng có thể giữ lại những em là học sinh PTTH sinh hoạt ở các đội chuyên để làm nòng cốt.

2. Điều kiện:

 Điều kiện tiếp nhận vào sinh hoạt ở Nhà thiếu nhi:

- Cá nhân thiếu nhi làm đơn xin tham gia và được cha mẹ đồng ý.

- Chi đội, liên đội nhà trường chọn cử đến sinh hoạt Nhà thiếu nhi là những cán bộ chỉ huy và đội viên nòng cốt trong các hoạt động của Đội. Nhà thiếu nhi một năm có 2 đợt tiếp nhận chính: Đầu năm học (tháng 9) Đầu nghỉ hè (tháng 6). Các đội nhóm chuyên môn được chọn, tuyển từ các lớp của Nhà thiếu nhi.Thời gian sinh hoạt tuỳ hoàn cảnh và yêu cầu nhưng tối thiểu mỗi tuần học một buổi hai giờ.

CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA NHÀ THIẾU NHI:

1. Bộ máy tự quản của thiếu nhi:

Trong Nhà thiếu nhi thành lập một liên đội TNTP tạm thời, mỗi lớp, đội tuyển chuyên môn thành lập một chi đội tạm thời. Ban chỉ huy các chi đội và liên đội do các em bầu ra, có trách nhiệm và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đội ở Nhà thiếu nhi và kết hợp với các cơ sở Đội chính thức của đội viên để giáo dục đội viên. Các chi đội, liên đội tạm thời hoạt động theo các quy định của Điều lệ Đội trừ việc kết nạp đội viên mới và giới thiệu đội viên lên Đoàn (công việc này thuộc trách nhiệm của tổ chức cơ sở Đội chính thức).

2. Bộ máy quản lý:

Một giám đốc là uỷ viên Ban thường vụ Đoàn và Hội đồng Đội chịu trách nhiệm về toàn bộ công tác lãnh đạo tổ chức quản lý Nhà thiếu nhi  theo quy định và kế hoạch. Giám đốc là người có đủ phẩm chất, năng lực giáo dục (ít nhất có trình độ đại học, hoặc cao đẳng sư phạm, đã qua lớp bồi dưỡng công tác Đội và thực tế công tác thiếu nhi) được Ban Thường vụ  Đoàn chọn cử và Uỷ ban nhân dân bổ nhiệm. Giám đốc nhà thiếu nhi là thành viên trong Hội đồng Đội và tuỳ điều kiện có thể tham gia chấp hành hoặc uỷ viên thường vụ, thường trực cấp bộ Đoàn trực tiếp.

Mỗi Nhà thiếu nhi có từ 1 đến 2 phó giám đốc, một phó giám đốc phụ trách các hoạt động giáo dục, một phó giám đốc phụ trách công tác quản trị, hành chính. Phó giám đốc phải được Ban Thường vụ Đoàn đồng ý và Uỷ ban nhân dân bổ nhiệm, ngoài tiêu chuẩn phẩm chất tốt, phó giám đốc phải có trình độ quản lý chuyên môn trong lĩnh vực được phụ trách.

Căn cứ vào điều kiện và yêu cầu thực tế thành lập các khoa, phòng trực thuộc giám đốc như phòng giáo vụ , hành chính, quản trị, tài vụ, bảo vệ …

Các khoa: hoạt động quần chúng và phương pháp (gọi tắt là khoa phương pháp). Giáo dục thẩm mỹ. Giáo dục lao động hướng nghiệp sáng tạo kỹ thuật (gọi tắt là khoa kỹ thuật). Thể thao du lịch, phòng cháy chữa cháy, quốc phòng (gọi tắt là khoa thể thao).

 Mỗi khoa căn cứ vào yêu cầu và điều kiện  thực tế có thể thành lập các tổ bộ môn, để thành lập một tổ ít nhất phải có những điều kiện: có giáo viên giảng dạy hướng dẫn, có cơ sở vật chất tối thiểu, các em có nhu cầu và môn đó thích hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các trưởng, phó khoa, phòng, tổ trưởng bộ môn do giám đốc quyết định sau khi thống nhất với ban tổ chức của cấp bộ Đoàn quản lý, những cán bộ này có phẩm chất tốt, nhiệt tình yêu trẻ, có năng lực chuyên môn và sư phạm từ trình độ trung cấp trở lên. Các cán bộ giảng dạy, hướng dẫn các hoạt động trong Nhà thiếu nhi là những phụ trách đội, có phẩm chất, có ý thức chính trị, có năng lực chuyên môn và phương pháp công tác vững vàng .

3. Các hội đồng trong Nhà thiếu nhi:

Hội đồng sư phạm là cơ quan tư vấn cho giám đốc về công tác chuyên môn trong việc xét duyệt quyết định và đánh giá các chương trình, các chuyên đề kinh nghiệm, sáng kiến của các mặt hoạt động giáo dục trong Nhà thiếu nhi.

Hội đồng sư phạm do giám đốc Nhà thiếu nhi làm chủ tịch, các thành viên gồm những cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn giỏi trong Nhà thiếu nhi và ngoài Nhà thiếu nhi.

Nhà thiếu nhi được thành lập các hội đồng thi đua, hội đồng kỷ luật, ban kiểm tra trong thành phần của các hội đồng và ban này đại diện của ban chỉ huy liên đội tạm thời, các hội đồng và ban hoạt động theo quy định của Nhà nước.

4. Cộng tác viên:

Nhà thiếu nhi vận động thu hút các cán bộ chuyên môn có phẩm chất tốt, yêu mến các em trên các lĩnh vực làm cộng tác viên giảng dạy và hướng dẫn các em trong Nhà thiếu nhi. Nhà thiếu nhi có trách nhiệm tạo điều kiện để các cộng tác viên nắm được những vấn đề cơ bản về phương pháp công tác Đội để vận dụng vào việc hướng dẫn giảng dạy.

Các cộng tác viên được xét tặng các danh hiệu khen thưởng của Đoàn Thanh niên và các cơ quan chuyên môn, được trả tiền thù lao theo chế độ Nhà nước.

VỀ QUAN HỆ CHỈ ĐẠO:

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lãnh đạo quản lý hệ thống Nhà thiếu nhi và giao cho Hội đồng Đội trực tiếp chỉ đạo theo những nội dung nêu trong quy định về Nhà thiếu nhi. Nhà thếu nhi có trách nhiệm thực hiện đúng nội dung chương trình học tập và rèn luyện các bộ môn do Đoàn và cơ quan chuyên môn đã thống nhất ban hành và chịu sự kiểm tra đánh giá của cơ quan chuyên môn.

Nhà thiếu nhi có trách nhiệm hướng dẫn phương pháp tổ chức, hoạt động, giáo dục cho các Nhà thiếu nhi và câu lạc bộ trong địa phương mình.

Nhà thiếu nhi có quyền phối hợp với các cơ quan, đoàn thể các tổ chức xã hội và nhà trường, các Nhà thiếu nhi ở địa phương khác để thực hiện các yêu cầu giáo dục của mình.

Nhà thiếu nhi được tổ chức hoạt động đoàn kết, hữu nghị, kết nghĩa với các Nhà thiếu nhi hoặc cơ sở Đội của các nước XHCN, được tổ chức các phân hội hữu nghị khi được cấp bộ Đoàn quản lý đồng ý.

 



CƠ QUAN CHỦ QUẢN: NHÀ THIẾU NHI TỈNH QUẢNG TRỊ

Địa chỉ: Số 26 Hùng Vương,TP Đông Hà Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 0533 856332 hoặc 0533 859440
Email: nhathieunhiquangtri@gmail.com